• 001
  • 002
  • 003
  • 004
  • 005

ข่าวสารบริษัทล่าสุด

"Your family’s energy, we serve" เราภูมิใจด้วยบริการด้านพลังงานครบวงจร
ตั้งแต่ก๊าซหุงต้ม พลังงานสำหรับรถยนต์ เคมีภัณฑ์ และภาคอุตสาหกรรม

เรื่องของ...วาล์ว สำหรับรถที่ติดแก๊ส [2012-09-18]

Vavle

วาล์ว เป็นอุปกรณ์ที่จะมีปัญหาเกี่ยวข้องกับการติดแก๊สมากที่สุด เมื่อใช้แก๊สไปนาน ๆ จะเกิดอาการ วาล์วยัน วาล์วรั่ว วาล์วไหม้ บ่าวาล์วทรุด(อันนี้ซ่อมหลายกะตังค์) สารพัดปัญหา ปกติการใช้น้ำมันก็มีปัญหาดังกล่าวเหมือนกันแต่จะช้ากว่า แล้วทำไม? แก๊สถึงเป็นเร็วกว่า คำถามยอดฮิตองการติดแก๊สรถยนต์ เราดูกันว่าปัญหามันเกิดจากตรงไหนได้บ้าง เมื่อท่านติดตั้งแก๊สทุกอย่างใช้งานได้ตามปกติ ส่วนที่สำคัญที่สุดของระบบแก๊สคือ การจ่ายแก๊สเข้าไปในระบบ บางท่านคิดว่าจูนแบบประหยัดจะทำให้เครื่องไม่กินแก๊ส อันนี้ผิดครับ กินมากกว่าเดิมเสียอีก ถ้าแก๊สเข้าไปในระบบบางหรือน้อยเกินไป อาการที่จะแสดงออกคือ เครื่องจะวิ่งอืด เกี่ยร์เปลี่ยนช้ากว่าการใช้น้ำมัน รอบเครื่องจะสูงผลคือ เครื่องยนต์จะร้อนขึ้นกว่าปกติ อันนี้คือสาเหตุที่ทำให้วาล์วเกิดอาการดังกล่าวเร็วขึ้น อีกอย่างแก๊สไม่สามารถเติมสารเคมีต่างๆ เช่นสารหล่อลื่น เหมือนกับน้ำมันได้  การใช้ความเร็วในรอบสูงๆ เป็นเวลานาน ๆ ก็มีผลเหมือนกัน ส่วนระยะเวลาจะเร็วหรือช้าขึ้นอยู่กับปัจจัยหลาย ๆ อย่าง ท่านไม่ต้องต้องวิตกมันเสื่อมตามสภาพของมันอยู่แล้ว

อาการที่เกี่ยวกับวาล์วที่ว่ามา ผลคือ รอบเดินเบาสั่น เบาดับ ถอดคันเร่งดับ ยูเทรินดับ ถอยดับ ดับกลางอากาศ  สารพัดจะดับ รถไม่มีกำลัง

การระบายความร้อนก็มีผลเหมือนกัน รถที่ติดตั้งแก๊สความร้อนในห้องเครื่องจะสูงกว่าการใช้น้ำมัน ดังนั้นระบบระบายความร้อนของเครื่องยนต์ต้องอยูในสภาพพร้อมใช้ ดูแลเรื่องหม้อน้ำ วาล์วน้ำ ปั้มน้ำ ฝาปิดหม้อน้ำ พัดลมหม้อน้า พัดลมแอร์

 

  

 

กลับหน้าที่แล้ว