• 001
  • 002
  • 003
  • 004
  • 005

ข่าวสารบริษัทล่าสุด

"Your family’s energy, we serve" เราภูมิใจด้วยบริการด้านพลังงานครบวงจร
ตั้งแต่ก๊าซหุงต้ม พลังงานสำหรับรถยนต์ เคมีภัณฑ์ และภาคอุตสาหกรรม

Talk of The Honda CRV [2012-08-31]

Honda CRV G1,G2,G3

   เป็นที่กล่าวขวัญทั่วประเทศไทยว่า Honda CRV ติดแก๊สแล้วมักจะมีปัญหาจุกจิกกวนใจ..สามวันดีสี่วันไข้ ประเดี๋ยวเบาสั่น,เบาดับ เลี้ยวดับ,ยูดับ,รอบเดินเบาสั่นงึกๆ ง๊อกๆ  เปิดอาการเหมือนผีสิง สั่นสวิ่งริงโก ยิ่งถ้าเป็นตัว G2 ติดตังแก๊สไปแล้ว ออกตัวสะดุดทันที อาการประจำของขานี้ ขึ้นชื่อเลยสำหรับรุ่นนี้ บางอู่หรือช่างบางท่าน (บางอู่นะไม่ใช่ทุกอู่) เกิดอาการนี้แก้ไม่หาย พวกบอกเจ้าของรถว่า "รุ่นเนี้ยติดแก๋สเป็นแบบเนี้ยทุกคัน" เป็นอาการปกติของรุ่นนี้ ท่านเจ้าของรถได้ยินแล้วแถบเป็นลม รู้ยังนี้จะไปติดหาพระแสงทำไม? (ปัจจุบันก็ยังหาพระแสงไม่เจอ) ตกลงโอเค..รุ่นี้มันติดอแก๊สได้ไหม? เห็นเค้าบอก Honda CRV ติดแล้วมีปัญหา สู้รถ.............. ไม่ได้ แล้วข้อเท็จคือมันอะไร?

ก่อนอื่น ต้องทำความเข้าใจการติดตั้งระบบแก๊สให้ดีก่อน รถยนต์ในประเทศไทยส่วนใหญ่ไม่เห็นมีคันไหนเหมาะสมกับการติดแก๊สเลย แม้แต่ยี่ห้อเดียว เหตุผล ว่ากันตามความเป็นจริง ซื้อรถใหม่ป้ายแดง ไม้ว่ายี่ห้อไหนค่ายไหน ถ้านำไปติดแก๊ส ผลคือตัวเครื่องหมดรับประกันทันที เค้าถือว่าดัดแลงสภาพการใช้งานของเครื่องยนต์ผิดจากสภาพเดิม แต่ถ้าซือรถรุ่นที่เค้าผลิตเป็นแก๊สชนิด CNG/NGV เค้าจะรับประกันขึ้นอยู่กับว่าจะรับได้แค่ไหน ส่วนใหญ่ประมาณ 1-2 ปี หรือไม่เกิน 100,000 กิโล พอหมดประกัน เครื่องก็เริ่มซ่อมบำรุง ราคาค่าใช้จ่ายเห็นแล้วลมแทบจับ เอาไปบวกกับค่าเชื้อเพลิงแล้วดีไม่ดีราคาพอๆกับใช้น้ำมัน เวลาเสียมาก็ต้องวิ่งเข่าศูนย์บริการเฉพาะที่ บางศูนย์เค้าก็ไม่รับทำ จะวิ่งอู่ข้างนอก ถ้าอยู่ในประกัน แก้ไขอู่นอกหมดประกันท้นที อู่นอกบางอู่ก็ไม่รับทำ ติดปัญหาเรื่องโปรแกรมจูนมีการล๊อกอีกต่างหาก ปั้มแก๊สถ้าในกรุงเทพพอหาได้ เสียเวลาแล้วแต่ว่ารถจะมากจะน้อย แต่ถ้าต่างจังหวัด หากันลำบากเอาเรื่องที่เดียว อันที่จริงเมืองนอกเค้าออกแบบเครื่องยนต์สำหรับใช้แก๊สโดยเฉพาะ เท่าที่เคยเห็น ท่อร่วมไอดีเค้าจะมีอักษรปั้มลงที่ท่อร่วมไอดีว่า CNG (แต่บ้านเราเรียก NGV..แปลกจริงหนอ) การออกแบบชิ้นส่วนต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นโลหะ วาล์ว,บ่าวาล์ว หรือส่วนอื่นๆ เค้าออกแบบมาโดยเแพาะสำหรับ CNG  ราคาค่าเครื่องคงจะแพงกว่าปกติ

สำหรับบ้านเรารถถูกดัดแปลงสภาพมาใช้พลังงานทาง(ต้อง)เลือก ถ้านับชั่วโมงนี้ แอลพีจีเป็นทางเลือกดูน่าจะเหมาะสมกว่า เช่น ราคาติดตั้งถูกกว่า ค่าซ่อมบำรุงถูกกว่า ปั้มแก๊สหาได้ทั่งทิศทั่วไทย อู่ติดตั้งมีมากมายทั่วประไทยก็ว่าได้  เครื่องยนต์สึกหรอช้ากว่า เอาล่ะ เมือพิจรณาด้วยเหตุและผล ถ้าจำนำรถรุ่นนี้ติดแก๊ส ทางเลือกที่ดูเหมาะสมน่าจะเป็น แอลพีจี คำถามแล้วติดแก๊สเครื่องจะมีปัญหาอย่างที่ว่าตั้งแต่แรกหรือไม่ คำตอบ  ถ้าติดตั้งแก๊สถูกวิธี การวางตำแหน่งของอุปกรณ์ การวางตำแหน่งหัวฉีดแก๊ส เจาะขนาดรูหัวฉีดที่เหมาะสมกับขนาดของเครื่องยนต์  การเจาะรูท่อไอดี  (ต้องถอดท่อออกมาเจาะข้างนอก..ขอย้ำ) ตำแหน่งหม้อต้มแก๊ส การตัดต่อท่อน้ำจากเครื่องยนต์ การเดินท่อแก๊ส การติดตั้งระบบไฟแก๊ส การตัดต่อสายไฟหัวฉีด การเชื่อมต่อสัญาญาณวัดรอบต้องเอาให้ถูกจุดเชื่อมต่อ(ไม่ควรเอาตำแหน่งจาก Coil จุดระเบิด) ต้องหาแหล่งจ่ายไฟที่ถูกต้อง การวางตำแหน่งถังแก๊ส ลายน์การเดินท่อแก๊ส เหล็กยึดถัง ความสวยงาม อุปกรณ์ที่ติดตั้งต้องจะมีมาตราฐานตวบตุมและเป็นที่แพร่หลายในท้องตลาดบ้านเรา ไปที่ไหนๆ อู่ทั่วไปรู้จัก แก้ไขปัญหาได้  โปรแกรมจูนแลาด ๆ ดูง่าย หาโหลดได่เว๊บ เท่านี้รถยนต์ท่านก้จะติดได้ไม่มีอาการอย่างที่ว่ามา

สำหรับการจูนแก๊สเป็นขั้นตอนท้ายสุด ถ้าจูนไม่ดีและเหมาะสมกับรอบเครื่องในแต่ละรอบ ไม่ว่าจะติดตั้งแบบช่างเทพเพียงใด  ตกม้าตายตอนจบ อาการออกตัวสะดุดเป็นโรคฮิคประจำตัวสำหรับรุ่น G2 บางรายถึงขั้นเบาๆ ก็ขับไปแบบนั้นๆ ถ้าหนักเข้าถึงขั้นขายรถทิ้งที่เดียว อีกอย่างครับ ถ้าเครื่องยนต์ท่านมีอาการวาล์วยัน,วาล์วรั่ว,บ่าทรุดลเครื่องหลวม,หัวเทียน,Coil จุดระเบิดปีกผีเสื้อและมอเตอร์รอบเดิน มีปัญหา อย่าว่าแต่ช่างเทวดาเลยครับพระเจ้าก็ช่วยอะไรท่านไม่ได้นะครับ

  

ปปีผีเสื้อและมอเตอร์รอบเดินเบา

 

กลับหน้าที่แล้ว